Giới thiệu khóa học.

Đây là khóa học nghề sửa xe đạp điện Online, được thiết kế dành cho những người đang làm nghề sửa chữa xe máy muốn học thêm để sửa chữa xe đạp điện. Khóa học nghề này phù hợp với các bạn ở xa không có điều kiện đến học trực tiếp, các bạn có thể học trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet. Trong khóa học này chúng tôi tập trung hướng dẫn chuyên sâu về phần điện, động cơ, cảm biến, IC điều tốc, tay ga và các sơ đồ điện trên xe.

Vì sao lại là khóa học ưu tiên cho thợ xe máy.

Thứ nhất: Thợ sửa chữa xe máy đã rất thành thạo phần cơ, nên không phải học phần cơ nữa. Chỉ tập trung và phần điện, rút ngắn thời gian học và tạo hiệu quả cao.

Thứ hai: Thợ xe máy đã quen với hệ thống điện đèn, còi, xi nhan của xe máy, nên phần điện của xe đạp điện họ cũng hiểu nhanh hơn, làm tốt hơn.

Thứ ba: Thợ xe máy đã có kiến thức về phần điện của xe máy, họ chỉ cần học những phần họ không biết về xe đạp điện, thời gian học sẽ ngắn hơn và rất hiệu quả.

Thứ tư: Thợ sửa chữa xe máy đã có sẵn các dụng cụ để làm nghề, không còn bỡ ngỡ với dụng cụ, không cần phải đi tìm mua chỉ tập trung vào học.

Một số vướng mắc mà thợ xe máy thường gặp.

Dưới đây là một số các vướng mắc, mà chúng tôi đã tổng hợp được sau nhiều khóa bồi dưỡng kiến thức cho thợ xe máy. Chúng tôi xin liệt kê để mọi người tham khảo và cùng góp ý để giải quyết.

Một là: Không nắm được các nguồn điện trên xe đạp điện, dẫn đến việc không biết xác định được các lỗi có thể xẩy ra.

Hai là: Không hiểu về IC điều tốc, không hiểu về động cơ xe đạp điện do vậy cứ xe đạp điện của khách hàng chết mắt động cơ là đè ra thay IC đa năng. Mặc dù IC Zin theo xe của khách hàng không bị hỏng.

Ba là: Không biết cách sử dụng đồng hồ để đo và kiểm tra tay ga, động cơ, IC dẫn đến không kết luận được lỗi trong những trường hợp cụ thể và không đưa ra được cách sửa chữa tối ưu nhất.

Bốn là: Không biết cách đo và kiểm tra, đánh giá chất lượng ắc quy dẫn đến rất lúng túng trong những trường hợp liên quan đến ắc quy xe đạp điện.

Năm là: Không hiểu về nguyên tắc hoạt động của xe điện dẫn tới không biết quy trình kiểm tra phải bắt đầu từ đâu.

Yêu cầu với người học.

Thứ nhất: Có thể sử dụng máy tính hoặc sử dụng điện thoại thông minh.

Thứ hai: Có tài khoản email sử dụng để đăng nhập khóa học.

Thứ ba: Chuẩn bị các dụng cụ và phụ tùng cần thiết để thực hành trong quá tình học.

Nội dung khóa học.

Chú ý: Đây là khóa học trả phí, nội dung chủ yếu chứa trong video. Vì vậy các bạn phải đăng ký mới có thể xem được các bài giảng. Với các bạn đã đăng ký học thành công và được cấp quyền truy cập, xin hãy học tuần tự lần lượt từng bài, mỗi bài học các bạn có thể xem lại nhiều lần và thực hành cẩn thận cho đến khi thành thạo.

Bài 1: Chuẩn bị những dụng cụ và các phụ tùng để thực hành.

Xin chào các bạn học viên thân mến, đây là khóa học nghề sửa chữa xe đạp điện Online được thiết kế để học trên nền tảng Internet. Đặc biệt hơn nữa đây lại là khóa học dành cho các bạn đã từng làm nghề sửa chữa xe máy, hoặc đã từng sửa chữa xe đạp. Vì đây là khóa học rút gọn, nó cô đọng lại những kiến thức cơ bản nhất về xe đạp điện, không mất nhiều thời gian và có thể học được mọi lúc mọi nơi.

Để hoàn thành được khóa học nghề sửa chữa xe đạp điện Online, yêu cầu các bạn phải có dụng cụ và phụ tùng để thực hành trong quá trình học. Chúng tôi sẽ liệt kê danh sách những thứ cần có để các bạn chuẩn bị, đây chỉ là đồ để thực hành, còn để làm nghề thì phải chuẩn bị đầy đủ hơn.

Phụ tùng cần có:

  • Cần 01 tay ga xe đạp điện.
  • Cần 03 bộ mắt động có xe điện (loại rẻ tiền).
  • Cần 01 IC đa năng + 01 IC theo xe.
  • Cần 01 động cơ xe đạp điện cũ
  • Cần 01 bộ hạ áp (đổi nguồn)
  • Cần 01 bộ ắc quy 48V hoặc 60V cũ còn dùng được.
  • Cần 01 còi 12V + bóng đèn hoặc bóng xi nhan 12v có cả đui + 01 chíp nháy xi nhan.

Chú ý: Nếu mua được một chiếc xe đạp điện cũ thì càng tốt, sử dụng nó để thực hành sẽ có đầy đủ linh kiện và phụ tùng. Một chiếc xe đạp điện cũ để thực hành chỉ vài trăm nghìn là bạn đã có đầy đủ để thực hành.Học nghề sửa chữa xe đạp điện

Dụng cụ cần có:

  • Đồng hồ vạn năng điện tử.
  • Mỏ hàn nhiệt và thiếc hàn.
  • Bộ lục giác đa năng nhiều cỡ.
  • Bộ cờ lê đủ số.
  • Bộ cần chữ T đủ số.
  • Tuốc nơ vít 4 canh, tuốc nơ vít 2 cạnh.

Hướng dẫn sử dụng đồng hồ bạn năng:

Trong video này, chúng tôi hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra các lỗi trên xe điện. Đồng hồ vạn năng bao gồm rất nhiều công dụng, đối với thợ sửa chữa xe đạp điện các bạn chỉ cần sử dụng những tính năng mà chúng tôi hướng dẫn trong video dưới đây.

Bài 2: Cấu tạo - Sơ đồ điện - Nguyên lý làm việc

Cấu tạo của xe đạp điện

Trong bài học số 2 này, chúng tôi sẽ trình bầy cấu tạo chi tiết của một chiếc xe điện, nó gồm những bộ phận nào, các bộ phận đó được lắp đặt ở đâu. Việc Hiểu được cấu tạo của xe điện sẽ giúp người thợ sửa chữa có hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn. Toàn bộ nội dung của phần này sẽ được chúng tôi trình bày trong Video.

Sơ đồ điện tổng quát.

Sơ đồ tổng quát cung cấp cho người thợ cái nhìn khái quát nhất về hệ thống điện trên xe đạp điện, qua đó ta biết được các thành phần, các đối tượng trên sơ đồ. Việc phân tích sơ đồ điện tổng quát của xe đạp điện cũng giúp các bạn hiểu hơn về xe điện.

Để bắt bệnh chuẩn, để sửa chữa tốt thì bắt buộc các bạn phải hiểu được nguyên lý làm việc của xe đạp điện. Bạn cần phải biết làm thế nào để cho một chiếc xe điện hoạt động. Dưới đây là sơ đồ điện tổng quát trên một chiếc xe đạp điện, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết các thành phần trong video ở dưới.

học nghề sửa chữa xe đạp điện online
Sơ đồ điện tổng quát

Giải thích sơ đồ.

Trong video chúng tôi sẽ trình bầy nguyên lý làm việc, giải thích các đối tượng trên sơ đồ. Hướng dẫn các bạn tìm hiểu chức năng và công dụng của từng đối tượng có trên sơ đồ.

Kết thúc bài học

Sau khi học xong bài học số 2 các bạn phải nắm được những vấn đề sau:

  • Xe đạp điện gồm có những bộ phận gì.
  • Vẽ lại sơ đồ tổng quát của xe đạp điện.
  • Các đối tượng trên sơ đồ và tác dụng của chúng.
  • Ổ khóa điện nằm đâu trên sơ đồ và tác dụng của nó.

Nếu còn vấn đề gì chưa hiểu, hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được hỗ trợ tốt nhất 0963112866. Hãy cố gắng tập trung và học lại nhiều lần cho đến khi thành thạo.

Bài 3: Hướng dẫn đấu nối ắc quy và kiểm tra chất lượng ắc quy.

3.1 Giới thiệu.

Ắc quy là một bộ phận không thể thiếu trong một chiếc xe đạp điện, nếu không có ắc quy thì không có nguồn cung cấp năng lượng cho động cơ và một số bộ phận khác. Đối với thợ sửa chữa xe đạp điện, không thể không biết cách đấu nối ắc quy và càng không thể không biết cách kiểm tra chất lượng của ắc quy xe đạp điện.

Hiện nay ắc quy xe điện có nhiều loại với kích thước và dung lượng cũng khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là hai loại ắc quy có thông số kỹ thuật như sau: 12V12Ah và 12V20Ah. Đây là hai loại ắc quy xe điện được trang bị để phục vụ cho các mẫu xe đạp điện và xe máy điện.

ắc quy xe điện
ắc quy xe điện

Hai loại ắc quy này có kích thước và dung lượng khác nhau. Loại ắc quy 12V12AH có kích thước nhỏ hơn, chứa được ít điện hơn và thường được lắp cho các dòng xe đạp điện. Loại ắc quy 12V20AH có kích thước lớn hơn, chứa được nhiều điện hơn và thường dùng để lắp cho các dòng xe máy điện.

Còn một số loại ắc quy có kích thước và dung lượng khá đặc biệt, nó được liệt vào các loại hàng độc. Do các loại ắc quy đó rất hiếm gặp nên chúng tôi không đề cập trong khóa học này. Ví dụ như ắc quy 16V20AH, ắc quy 12V21AH…

3.2 Cách đấu nối tiếp

Các loại xe điện phổ biến hiện nay thường dùng ắc quy có điện áp 24V, 36V, 48V, 60V, 72V. Như vậy để cung cấp đủ điện để cho xe hoạt động bắt buộc các bạn phải đấu nối tiếp các bình ắc quy lại với nhau để tăng điện áp.

Đấu nối tiếp là phương pháp đấu nối các bình ắc quy lại với nhau để cộng điện áp, điện áp được cộng lại còn dung lượng không thay đổi.

Chi tiết cách đấu nối mời các bạn xem video bài giảng: Trong video này chúng tôi sẽ giới thiệu về ắc quy xe đạp điện, giả thích các thông số kỹ thuật liên quan đến ắc quy. Cũng trong video này chúng tôi sẽ hướng dẫn phương pháp đấu nối tiếp để tăng điện áp cho bộ ắc quy xe điện.

3.3 Kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện

Kiểm tra, đánh giá được chất lượng ắc quy xe đạp điện là một kỹ năng rất quan trọng của thợ sửa chữa xe điện. Trong thực tế các thợ sửa chữa xe điện thường sử dụng các máy kẹp dòng để kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện. Phương pháp này chỉ giống như thầy bói cầm tay bắt mạch đoán bệnh không chuẩn. Dưới đây tôi hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chất lượng ắc quy xe điện bằng máy, phương pháp rất chính xác.

Trong video này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng máy để kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện. Hướng dẫn các bạn xác định chất lượng dựa vào các giá trị mà máy hiển thị. Qua đó các bạn có thể đưa ra kết luận về chất lượng của ắc quy.

3.4 Kết thúc bài học

Với bài học này các bạn cần nhớ các loại ắc quy xe đạp điện phổ biến hiện nay. Biết cách đấu nối tiếp các bình ắc quy với nhau để tạo thành bộ ắc quy dùng cho xe đạp điện. Biết cách kiểm tra chất lượng bộ ắc quy xe đạp điện, qua đó có thể phân loại ắc quy xem cục nào còn tốt để tiếp tục sử dụng. Nhân biết được chất lượng ắc quy trong những trường hợp khách hàng cần kiểm tra và bảo hành.

Bài 4: Hướng dẫn kiểm tra và đấu nối tay ga xe điện

4.1 Cấu tạo tay ga xe điện.

  • Mắt cảm biến tay ga: Mắt cảm biến tay ga hay còn gọi cảm biến Hall, cảm biến Hall trên tay ga gồm có 3 chân. Trong đó có 2 chân nguồn (âm, dương) và 1 chân tín hiệu. Nếu đặt mắt động cơ theo chiều úp xuống (mặt có chữ quay lên trên), thì chân nguồn dương bên trái, ở giữa là chân nguồn âm, bên phải là chân tín hiệu. Chân dương và chân âm cảm biến được đấu nối vào các dây có màu đỏ và đen, chân tín hiệu được nối vào dây có màu xanh hoặc màu trắng. Mắt cảm biến tay ga xe đạp điện sử dụng điện áp 5V một chiều do IC điều tấp cấp.
  • Nam châm vĩnh cửu: Nam châm vĩnh cửu được gắn cố định vào phần vỏ nhựa của tay ga. Nam châm vĩnh cửu có hình vành khuyên và từ tính của nam châm tại các vị trí khác nhau cũng sẽ khác nhau. Độ mạnh yếu của từ tính sẽ làm cho trạng thái cảm biến trên tay ga thay đổi từ đó gửi tín hiệu đến IC điều tốc.
  • Lò xo hồi: Lò xo hồi có tác dụng trong việc kéo nhả tay ga một cách thuận tiện hơn, làm cho quá trình điều khiển tốc độ của xe điện được thuận tiện hơn.
  • Vỏ nhựa: Vỏ nhựa tạo thành một khối kín bảo vệ các linh kiện bên trong, vỏ nhựa cũng dùng để tạo tính thẩm mỹ của tay ga xe điện.

Toàn bộ cấu tạo và hình ảnh của tay ga xe đạp điện sẽ được chúng tôi trình bầy kỹ trong bài giảng bằng Video. Cũng trong phần này chúng tôi sẽ trình bầy các nguyên lý làm việc của tay ga xe đạp điện.

4.2 Cách kiểm tra tay ga

Để kiểm tra xem tay ga có bị hỏng hay không, đây là một kỹ năng rất quan trọng. Nếu không biết cách kiểm tra tay ga bạn sẽ không thể chuẩn đoán được bệnh của xe đạp điện. Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chất lượng tay ga xe đạp điện. Có 2 cách để kiểm tra tay ga:

  • Cách 1: Kiểm tra bằng đo tín hiệu cảm biến Hall.
  • Cách 2: Kiểm tra bằng cách điện áp tay ga.

Cả 2 cách kiểm tra này đều khẳng định được chất lượng tay ga, đều xác định được tay ga còn sống hay đã chết. Bác bạn có thể áp dụng một trong hai cách trên đều được.

4.2.1 Kiểm tra tay ga bằng cách đo cảm biến (xem video dưới).

Để kết quả kiểm tra được chính xác, các bạn bắt buộc phải xác định được tính chất của các dây nối với cảm biến của tay ga. Cách đo này rất hiệu quả và thuận tiện trong mọi trường hợp và được áp dụng với đa số các thợ sửa chữa.

4.2.2 Kiểm tra tay ga bằng cách đo điện áp (xem video dưới).

Cách này thì phức tạp hơn, đòi hỏi bạn phải cấp điện để cho tay ga có nguồn hoạt động. Chú ý với cách này nếu cắm nhầm các cực điện có thể dẫn đến hỏng tay ga.

4.3 Đấu nối tay ga xe điện.

Để đấu nối tay ga một cách chính xác, bạn phải xác định được các thành phần sau.

  • Phải xác định được tính chất của các dây nối vào tay ga. Nghĩa là bạn phải xác định được các dây màu đỏ, đen và xanh (trắng) của dây tay ga.
  • Xác định đúng tính chất các dây tay ga từ IC điều tốc ra ngoài. Bạn cũng phải xác định được đúng các dây màu đỏ, đen và tráng trên IC để kết nối với tay ga.

Từ đó các bạn đấu nối các dây từ tay ga vào IC một cách dễ dàng hơn. Lưu ý nguồn IC điều tốc cấp cho tay ga là 5V. Để chắc chắn các bạn lên sử dụng đồng hồ để kiểm tra.

Khi đã biết được tính chất của các dây việc còn lại rất đơn giản, bạn chỉ cần đấu các dây từ tay ga vào IC sao cho đúng màu là được.

Bài 5: IC xe điện và cách kiểm tra

Trong bài học này bạn sẽ có đầy đủ kiến thức về IC điều tốc xe điện, với lượng kiến thức này đủ để bạn có thể kiểm tra và phát hiện lỗi liên qua đến bộ điều tốc. Ngoài ra bạn có thể phân biết được thế nào là IC đa năng, thế nào là IC theo xe. Bên cạnh đó bạn cũng nhận biết được các loại IC theo xe chúng sử dụng góc pha bao nhiêu độ từ đó có kiến thức để có thể xử lý các lỗi liên quan.

1.Giới thiệu về bộ điều tốc xe điện

Bộ điều tốc xe điện hay còn gọi là IC điều tốc, một số thợ gọi là bộ điều khiển hay bo điều khiển. Đây là một trong những bộ phận không thể thiếu để cấu thành nên một chiếc xe đạp điện.

Hiện nay nay trên thi trường đang tồn tại hai loại IC điều tốc, các thợ sửa chữa thường gọi là IC điều tốc theo xe và IC điều tốc đa năng. Vậy hai loại điều tốc này khác nhau ra sao, nhận biết chúng như thế nào.

2. Nhận biết IC và nhận biết các nhóm dây chức năng.

Để có thể lắp đặt bộ điều tốc xe điện một cách chuẩn chỉ và đúng kỹ thuật, điều đầu tiên các bạn phải phân biệt được bộ IC điều tốc đang cầm trên tay là loại Zin theo xe hay là loại đa năng. Bên cạnh đó các bạn cũng cần phải nhận dạng được các nhóm dây chức năng trên IC điều tốc. Hãy học và thực hành tuần tự theo các hướng dẫn sau chắc chắn các bạn sẽ thành thạo về bộ điều tốc xe đạp điện.

2.1 Phân biệt IC đa năng và IC theo xe.

Trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bạn cách phân biệt các loại IC điều tốc. Để phân biệt chính xác bộ điều tốc thì các bạn phải căn cứ vào những yếu tố nào. Bên cạnh đó các bạn phải đọc được bảng thông số ký thuật của IC điều tốc, căn cứ vào đó để phân biệt các loại điều tốc xe điện. Các thông số kỹ thuật được nghi trên bộ điều tốc như sau:

    • Điện áp hoạt động.
    • Góc pha.
    • Công suất.
    • Bảo vệ tụt áp.
    • Bảo vệ quá dòng

2.2 Nhân dạng các nhóm dây chức năng trên IC xe điện.

Nhân dạng được toàn bộ các dây chức nang trên IC điều tốc cũng là một thành công trong bước đầu học nghề sửa chữa xe điện. Nếu không nhân dạng được chức năng của từng nhóm dây, bạn không thể sửa chữa và đấu nối để chúng hoạt động tốt. Sau đây chúng tôi xin liệt kê các nhóm dây bắt buộc phải có, các nhóm dây còn lại hãy xem trong video Bài 5 – phần 2.2.

    • Hai dây nguồn chính cấp vào IC.
    • Dây sau khóa giúp khởi động IC.
    • Nhóm ba dây pha công suất.
    • Nhóm ba dây tay ga.
    • Nhóm năm dây cấp nguồn và tín hiệu cảm biến động cơ.

3. Cách đo và kiểm tra IC điều tốc.

Để có thể phán đoán bệnh của xe đạp điện và tiến hành sửa chữa có hiệu quả và đúng bệnh. Các bạn phải biết cách đo kiểm tra xem IC điều tốc còn sống hay đã chết. Trong video này chúng ta sử dụng đồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra chất lượng của các IC điều tốc xe đạp điện.

3.1 Đo kiểm tra sơ bộ để loại trừ.

Trong trường hợp bộ điều tốc xe đạp điện đã được tháo rời ra khỏi xe và gửi đến để chúng ta kiểm tra. Ở công đoạn này các bạn hãy dùng các kiến thức cơ bản để kiểm tra sơ bộ và phân loại các lỗi.

Đây là phương pháp kiểm tra khi mà IC điều tốc đã được tháo ra khỏi xe, để các bạn không phải mất thời gian lắp vào xe chúng tôi sẽ hướng dẫn một phương pháp kiểm tra để loại trừ lỗi.

Nếu phương pháp kiểm tra này vẫn chưa tìm ra bệnh của IC điều tốc thì các bạn chuyển qua phương pháp thứ hai sẽ được trình bầy trong phần 3.2 Xác định các nguồn vào, ra IC điều tốc.

3.2 Xác định các nguồn vào, ra IC điều tốc.

Đây cũng là một kiến thức rất quan trọng, nó làm cơ sở cho việc bạn đo đạc và kiểm tra. Không nắm được các vị trí cấp nguồn ra chắc chắn bạn không thể sửa chữa xe điện.

Trong video này, chúng tôi sẽ chỉ ra các vị trí nguồn điện cấp vào IC hoặc các nguồn điện từ IC điều tốc cấp ra ngoài. Từ những thông tin đó các bạn sẽ sử dụng các công cụ và kiến thức được trang bị để kiểm tra.

4. Kết thúc bài học.

Nếu học một lần chưa hiểu thì hãy học nhiều lần đến bao giờ bạn hiểu kỹ thì chuyển sang bài tiếp theo. Vì đây là phần kiến thức rất quan trọng, kết thúc bài học này bắt buộc các bạn phải nắm được những kiến thức sau:

  • Phân biệt được IC zin theo xe và IC đa năng
  • Nhận biết được các nhóm dây cơ bản bản bắt buộc phải có trên IC
  • Biết cách đo kiểm tra sơ bộ để phát hiện lỗi khi IC được tháo ra ngoài.
  • Biết cách kiểm tra các nguồn điện trên IC điều tốc để từ đó có thể xác định được các lỗi có thể có trên bộ điều tốc xe điện.
Bài 6: Hướng dẫn đấu IC đa năng cho xe đạp điện

Bộ điều tốc đa năng hay còn gọi IC điều tốc đa năng là loại IC được thiết kế không kén động cơ. Nghĩa là nó có thể làm quay bất cứ chiếc động cơ xe đạp điện nào ngay cả khi không cắm bộ cảm biến (mắt động cơ). Tuy nhiên khi hoạt động ở chế độ không có mắt động cơ thì việc vận hành sẽ không được thực sự tốt. Do IC không nhân được tín hiệu phản hồi từ bộ cảm biến (mắt động cơ) truyền về, cho nên các xung điện mà nó cấp xuống 3 cuộn dây của động cơ cũng không nhịp nhàng, dẫn đến động cơ có thể sẽ kêu to, gằn hoăc giật cục.

Tại sao các thợ lại thích sử dụng IC đa năng để thay mà không dùng IC Zin theo xe? nó có vài lý do sau:

Thứ nhất: Họ không thể mua được các loại IC Zin theo xe từ nhà máy.

Thứ hai: Giá của IC Zin theo xe cao lên các thợ không có lãi nhiều.

Thứ ba: Bộ điều tốc theo xe rất kén động cơ, việc đấu nối IC Zin theo xe cũng khá khó mà không phải thợ nào cũng làm được. Do vậy lựa chọn của các thợ có thay nghề yếu sẽ là thay bộ điều tốc đa năng.

Đã có nhiều trường hợp các thợ sửa chữa xe đạp điện thay IC đa năng cho khách hàng trong khi IC Zin trên xe của khách hàng không bị lỗi. Nguyên nhân ở đây là chiếc xe đạp điện của khách hàng bị lỗi bộ cảm biến động cơ, mà các thợ ít kinh nghiệm thì việc xử lý bộ cảm biến bên trong động cơ là khá khó khăn. Do đó các thợ lựa chọn phương án là thay IC điều tốc đa năng để không phải xử lý bộ cảm biến bên trong động cơ.

Trong bài học này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước để đấu IC vào xe điện đơn giản mà hiệu quả. Yêu cầu đặt ra ở đây là đã đấu IC đa nang là phải chạy ngay. Để không mất thời gian cho việc đấu nối, các bạn hãy làm theo đúng các bước mà chúng tôi hướng dẫn trên Video, chắc chắn các bạn sẽ làm được ngay chỉ trong lần đầu tiên.

Đặc biệt trong bài này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách đấu IC đa năng chạy ngon, êm như IC Zin theo xe. Hãy xem tuần tự và làm theo hướng dẫn của các Video trong bài này.

Lý thuyết đấu IC

Hướng dẫn thực hành đấu, đo IC đa năng

Bài 7: Hướng dẫn cách đấu IC zin theo xe.

IC Zin hay IC điều tốc theo xe là loại được các nhà sản xuất xe điện thiết kế dành riêng cho tùng loại xe. Khi thay thế IC Zin rất đơn giản nếu dùng để lắp vào loại xe được thiết kế. Khi lắp đặt ta không cần phải đấu chế, bởi các đầu rắc cắm chúng hoàn toàn khớp với nhau.

Mặt khác bộ IC điều tốc theo xe hầu như là loại rất kén động cơ, nó chỉ chạy tốt trên những động cơ được thiết kế đồng bộ với nó. Còn khi thay sang các loại xe khác có các động cơ khác thì nó hoạt động không được tốt nếu ta đấu không chuẩn.

Điều đáng nói ở bài học này là, sử dụng một IC zin của loại xe này để lắp sang loại xe khác. Đa số các thợ ít kinh nghiệm đều không làm được điều này, vậy để thay thế được IC zin của loại xe này sang loại xe khác ta phải làm thế nào. Để làm được việc một cách hiệu quả, mặc định mắt động cơ vẫn hoạt động tốt các bạn phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chọn IC có cùng điện áp và cùng góc pha với IC trên xe cần thay thế. Nếu bạn chọn loại IC có điện áp thấp hoặc cao hơn điện áp của bộ ắc quy trên xe hiện tại thì nó sẽ không hoạt động. Nguyên nhân do IC Zin theo xe có thiết kê các chế đọ bảo vệ tụt áp và quá áp. Còn nếu bạn chọn loại IC có góc pha khác thì rất có thể không chạy hoặc nếu có chạy được thì mất rất nhiều thời gian để đảo các dây hoặc có thể phải thay lại cảm biến động cơ.

Bước 2: Phải xác định được đúng các dây chức năng trên IC, trước tiên các bạn chỉ cần tìm đủ các dây cơ bản bắt buộc phải có. Các dây còn lại các bạn phải ngắt khỏi xe (không cắm vào xe) để tránh các xung đột dẫn đến xe không chạy được.

Bước 3: Đấu nối cần phải lưu ý, không được tham, không được đấu nối tất cả các dây cùng một lúc. Đầu tiên ta chỉ đấu các dây cơ bản trước, khi xe chạy rồi mới dấu các chức năng tiếp theo.

Trong bài học này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đấu nối IC zin của xe này sang một chiếc xe khác. Nếu làm theo các bước hướng dẫn của chúng tôi chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Cách xem góc pha.


Bài 8: Hệ thống hạ áp, phanh điện và báo động chống trộm

1. Hệ thống hạ áp (bộ đổi nguồn).

Bộ đổi nguồn là hệ thống dùng để chuyển đổi điện áp của bộ ắc quy (36V, 48V, 60V, 72V…) xuống điện áp 12V để cung cấp cho các tải tiêu thụ. Đa số các bộ đổi nguồn trên xe đạp điện có dải điện áp hoạt động khá lớn, nó có thể hoạt động từ điện áp 36V đến 72V. Để thay thế và sửa chữa các bệnh liên quan đến bộ hạ áp, trước tiên các bạn phải hiểu được cấu tạo, chức năng nhiệm vụ của các dây trên bộ hạ áp.

1.1 Cách đo để nhận biết các dây trên bộ hạ áp xe điện.

Bộ đổi nguồn (bộ hạ áp) có cấu tạo gồm có 3 dây được gắn vào bo mạch và các linh kiện điện tử, trong đó có một dây âm dùng chung cho cả nguồn vào và nguồn ra, Một dây cấp điện áp vào và một dây cho điện áp ra 12V. Các bạn phải xác định được đúng, đâu là dây cấp điện áp vào, đâu là dây cho điện áp ra. Nếu không xác định được, khi các bạn lắp vào xe rất có thể sẽ gây ra chập cháy hỏng học.

Xem hướng dẫn chi tiết bằng Video

Trong video này, chúng tôi hướng dẫn các bạn cách đo kiểm tra bộ đổi nguồn đã được tháo ra ngoài để xác định tính chất của các dây có trên đó. Các bạn sẽ sử dụng đồng hồ vạn năng để xác định được đúng dây cấp vào, dây cấp ra và dây điện âm chung.


2. Hệ thống phanh điện.

Là hệ thống dùng để triệt tiêu lực của động cơ thông qua tín hiệu điều khiển. Nguyên lý của hệ thống phanh điện rất đơn giản, nó có cấu tạo gồm một công tắc đóng mở trên mỗi tay phanh. Ở trạng thái bình thường thì công tắc mở, mạch giữa chúng bị ngắt và tín hiệu điện không đến IC. Khi bóp phanh, mạch đóng lại tín hiệu điện truyền đến IC và làm cho IC hoạt động theo trình cài đặt sẵn.

2.1 Sơ đồ lý thuyết phanh điện.


2.2 Nguồn cấp cho phanh điện.


3. Báo động, chống trộm xe đạp điện.

Bộ báo động chống trộm trên xe đạp điện đã dần là bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe điện đời mới. Nhiệm vụ chính của bộ báo động chống trộm cũng đúng như tên gọi của nó. Khi tính năng báo động được kích hoạt, nó sẽ phát ra các cảnh báo bằng âm thanh để thông báo, đồng thời khởi động luôn chế độ khóa bánh bằng điện.

Ngoài công dụng cảnh báo chống trộm, thiết bị này còn được trang bị thêm nhiều tính năng mới như: Khởi động xe từ xa, chế độ tìm xe, mở cốp trực tiếp từ bộ điều khiển. Với các thợ sửa chữa xe điện cái mà các bạn cần quan tâm là trên bộ báo động chống trộm có bao nhiêu dây, chức năng và nhiệm vụ của từng dây. Chúng tôi xin được trình bầy toàn bộ và hướng dẫn cách đấu nối trong video bên dưới.

Bài 9: Hệ thống đèn, còi, xi nhan xe đạp điện.

Trong bài học này các bạn sẽ được làm quen với hệ thống đèn, còi và xi nhan xe đạp điện. Chúng tôi sẽ trình bày dưới dạng Video có hình ảnh minh hoạ và hướng dẫn cụ thể. Để tiến hành lắp đặt và sửa chữa, các bạn phải biết được sơ đồ cấu tạo và cách mắc. Trong mỗi phần chúng tôi sẽ đều trình bầy sơ đồ nguyên lý làm việc của mỗi loại, bài giảng được trình bầy dưới dạng video.

1. Hệ thống đèn chiếu sáng.

Trong video này chúng tôi sẽ trình bầy đến các bạn sơ đồ mắc hệ thống đèn chiếu sáng trên xe điện. Giải thích sơ đồ điện, giải thích các đối tượng trên sơ đồ. Trình bầy nguyên lý hoạt động, nguyên tắc làm việc, giới thiệu các loại đèn chiếu sáng trên xe điện cho các đời xe đạp điện.

Để có thể sửa chữa và khắc phục các lỗi liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, các bạn phải thuộc sơ đồ đấu nối hệ thống đèn chiếu sáng. Nó bao gồm các bóng đèn hậu, bóng đèn sương mù và đèn pha. Hãy xem sơ đồ lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên xe đạp điện qua Video dưới đây.

Chú ý:

Đa số các loại xe điện đều thiết kế chờ điện dương tại các công tắc điều khiển, nghĩa là điện áp dương được cấp đến công tắc và chờ tại đó. Khi nhận được điều khiển từ các công tắc chúng nối mạch và đi đến tải tiêu thụ.

Tuy nhiên vẫn có một số nhà thiết kế theo kiểu chờ điện âm, nghĩa là điện áp âm được đưa đến công tắc và chờ ở đó để nhận lệnh. Các bạn tham khảo video sau đây để hiểu rõ hơn.

2. Hệ thống còi xe điện.

Còi xe đạp điện cũng có nhiều loại sử dụng các mức điện áp khác nhau. Với các dòng xe đạp điện đời đầu sử dụng loại còi có điện áp 5V. Về sau này xe điện chuyển sang sử dụng các loại còi có điện áp thông dụng 12V. Tuy nhiên vẫn có một số loại xe điện dùng còi có điện áp 48V.

Để có thể khác phục sự cố liên quan đến còi xe điện, bắt buộc các bạn phải nắm được sơ đồ cách mắc còi xe điện.

3. Hệ thống xi nhan xe điện.

Xi nhan xe điện là một bộ phân không thể thiếu, nó tạo ra sự an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Để giải quyết được các lỗi liên quan đến xe nhan, yêu cầu ta phải nắm được sơ đồ cấu tạo và cách mắc.

Bài 10: Kiểm tra động cơ và thay mắt động cơ

1. Kiểm tra động cơ

1.1 Kiểm tra mắt động cơ

Để kiểm tra mắt động cơ xem có còn tốt hay không, các bạn phải biết cách đo. Có rất nhiều cách đo mắt động cơ khác nhau, nhưng qua nhiều năm kinh nghiệm chúng tôi chỉ sử dụng một cách duy nhất. Cách này cho kết quả tuyệt đối chính xác và thực hiện được ở mọi điều khiện khác nhau. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P1.

Xem video hướng dẫn cách đo cảm biến

Một số phương pháp đo khác cũng có kết quả, nhưng nó chỉ cho chúng ta biết mắt đó còn sống hay đã chết. Nó không đánh giá được chất lượng các mắt có đồng đều nhau hay không.

1.2 Kiểm tra các cuộn dây

Để biết được động cơ có còn chay tốt hay không, nó có bị tiêu tốn năng lượng hay không thì các bạn phải biết cách đo. Có những động cơ vẫn chạy nhưng chất lượng nó bị kém do nhiều nguyên nhân. Dẫn đến động cơ bị nóng trong quá trình làm việc dẫn tới tốn nhiều ắc quy hơn. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P3.

2. Thay mắt động cơ

2.1 Quan sát trước khi thay

Tại sao lại cần phải qua sát trước khi tiến hành thay thế, đây là kinh nghiệm mà chúng tôi đã đúc kết lại qua cả chục năm làm nghề. Điều này rất cần thiết với các thợ mới vào nghề, quan sát để các bạn nghi nhớ được các vị trí. Quan sát trước khi thay thế giúp các bạn hiểu được các thông số kỹ thuật.

2.2 Hướng dẫn thay cảm biến mới

Quá trình thay mắt động cơ không khó, nhưng đòi hỏi bạn phải cẩn thận và kiên nhẫn. Bên cạnh đó bạn cần phải có các công cụ tốt để làm việc chuẩn xác hơn.

Sau khi thay mắt động cơ xong, các bạn phải tiến hành đo lại mắt động cơ, đo lại các cuộn dây. Việc đo đạc này giúp các bạn kiểm tra xem trong quá trình làm việc có sai sót gì không. Cuối cùng là phải dán keo chống nước trước khi lắp động cơ được đóng lại. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P5.

2.3 Tổng kết và hoàn thiện

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn các bạn tiến hành lắp động cơ lại, nhớ dử dụng keo chống nước. Trước khi bàn giao cho khách hàng phải tiến hành đi thử. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P6.

3. Nhận diện các loại mắt động cơ

3.1 Xem trực tiếp trên động cơ

Việc xác định được góc pha là rất qua trọng, nếu không xác định được góc pha bạn sẽ không thể sửa chữa khi động cơ bị lỗi cảm biến. Hiện nay góc pha được chia làm 2 loại, loại góc pha 60 và góc pha 120. Vậy cách xác định như thế nào mời các bạn xem chi tiết về cách xác định trong video hướng dẫn Bài 10 P7.

3.2 Phân biệt các loại mắt động cơ

3.3 Mắt động cơ loại đặc biệt

Bài 11: Các bước xử lý động cơ xe điện bị ngập nước

Trong Video này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước để xử lý một động cơ xe đạp điện bị ngập nước. Các bạn chỉ cần làm đủ các bước như hướng dẫn, đảm bảo chất lượng của những động cơ được sửa chữa sẽ rất tốt. Nếu các động cơ bị lỗi do ngập trong nước mà trong quá trình sửa chữa không đảm bảo thì động cơ sẽ rất nhanh hỏng trở lại và có thể phải thay động cơ mới.

Chỉ cần làm theo hướng dẫn, chắc chắn các bạn sẽ khác phục được gần như tất cả các động cơ xe đạp điện. Trừ các trường hợp lỗi quá nặng, các cuộn dây bị om và cháy thì phải thay động cơ mới.

Kết thúc khóa học nghề sửa xe đạp điện.

Sau khi học xong khóa học nghề sửa chữa xe điện Online, chắc chắn các bạn đã có được đầy đủ những kiến thức về phần điện của xe đạp điện. Đây là những kiến thức mà chúng tôi đã đúc kết được sau rất nhiều năm làm nghề xe điện. Cộng với những kiến thức về điện và điện tử mà tôi đã có trong những năm học đại học, xin đảm bảo rằng đây là những kiến thức do chính tôi tổng hợp và được kiểm nghiệm trong quá trình làm nghề. Mong các bạn tiếp thu tốt và chúc các bạn thành công, các bạn có thể đăng ký tham gia khóa học tại đây.

bảo hành xe điện