Giới thiệu khóa học.

Quảng Cáo Của Google




Đây là khóa học nghề sửa xe đạp điện Online, được thiết kế dành cho những người đang làm nghề sửa chữa xe máy muốn học thêm để sửa chữa xe đạp điện. Khóa học phù hợp với các bạn ở xa không có điều kiện đến học trực tiếp, các bạn có thể học trên máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ưu điểm của khóa học là bạn có thể tranh thủ học bất cứ khi nào bạn muốn, khóa học tiết kiệm được nhiều về thời gian và tiền bạc.

Vì sao lại là khóa học phù hợp với thợ xe máy.

Thứ nhất: Thợ sửa chữa xe máy đã rất thành thạo phần cơ (khung càng, săm lốp, bi phanh…), nên không phải học phần cơ nữa. Chỉ tập trung vào học phần điện, rút ngắn thời gian học và có kết quả tốt nhất.

Thứ hai: Thợ xe máy đã quen với hệ thống điện đèn, còi, xi nhan của xe máy, nên phần điện của xe đạp điện học cũng hiểu nhanh hơn, làm tốt hơn.

Thứ ba: Thợ sửa chữa xe máy đã có sẵn các dụng cụ để làm nghề, không còn bỡ ngỡ với dụng cụ, không cần phải đi tìm mua chỉ tập trung vào học và thực hành.

Một số vướng mắc mà thợ xe máy thường gặp.

Dưới đây là một số vướng mắc, mà chúng tôi đã tổng hợp được sau nhiều khóa bồi dưỡng kiến thức cho thợ sửa chữa xe máy. Chúng tôi xin thống kê để mọi người tham khảo và cùng góp ý, những vướng mắc sẽ được giải quyết ngay khi các bạn hoàn thành khóa học nghề sửa xe đạp điện này.

Một là: Thợ sửa chữa xe máy không nắm được các nguồn điện trên xe đạp điện, có thể dẫn đến việc chập cháy không mong muốn và làm hư hỏng các bộ phân trên xe đạp điện.

Hai là: Thợ sửa chữa xe máy đa số không hiểu kỹ về bộ điều tốc của xe đạp điện nên trong quá trình đấu nối thường gặp khó khăn trong việc phân biệt các dây chức năng trên IC điều khiển. Đặc biệt các thợ sửa chữa xe máy rất lúng túng trong việc xác định góc lệch giữa các pha và không hiểu bộ cảm biến Hall (mắt động cơ) để làm gì, do vậy việc xử lý các lỗi về động cơ còn nhiều khó khăn.

Ba là: Không biết cách sử dụng đồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra tay ga, động cơ, IC dẫn đến không kết luận được lỗi trong những trường hợp cụ thể và không đưa ra được cách sửa chữa tối ưu nhất.

Bốn là: Thợ sửa chữa xe máy không biết cách đo và kiểm tra, đánh giá chất lượng ắc quy xe điện dẫn đến rất lúng túng trong những trường hợp liên quan đến ắc quy xe đạp điện (chỉ kiểm tra chất lượng bằng cách đánh lửa hai bản cực).

Năm là: Thợ sửa xe máy không hiểu về nguyên tắc hoạt động của xe đạp điện dẫn tới không biết quy trình kiểm tra phải bắt đầu từ đâu, không biết kiểm tra bộ phận nào trước.

Nội dung khóa học.

Chú ý: Đây là khóa học trả phí, nội dung chủ yếu được thể hiện trong video, vì vậy các bạn phải đăng ký để có thể xem được nội dung bên trong video. Với các bạn đã đăng ký học thành công và được cấp quyền truy cập, xin hãy học tuần tự lần lượt từng bài, mỗi bài các bạn có thể xem lại nhiều lần và thực hành cẩn thận cho đến khi thành thạo.

Bài 1: Chuẩn bị những dụng cụ và các phụ tùng để thực hành.

Xin chào các bạn học viên thân mến, đây là khóa học nghề sửa chữa xe đạp điện Online được thiết kế để học trên nền tảng Internet. Đặc biệt hơn nữa đây lại là khóa học dành cho các bạn đã từng làm nghề sửa chữa xe máy, hoặc đã từng sửa chữa xe đạp. Vì đây là khóa học rút gọn, nó cô đọng lại những kiến thức cơ bản nhất về xe đạp điện, không mất nhiều thời gian và có thể học được mọi lúc mọi nơi.

Để hoàn thành được khóa học nghề sửa chữa xe đạp điện Online, yêu cầu các bạn phải có dụng cụ và phụ tùng để thực hành trong quá trình học. Chúng tôi sẽ liệt kê danh sách những thứ cần có để các bạn chuẩn bị, đây chỉ là đồ để thực hành, còn để làm nghề thì phải chuẩn bị đầy đủ hơn.




Nếu bạn đang là thợ đã làm nghề sửa chữa xe máy hoặc sửa chữa xe đạp nhiều năm, chắc chắn dũng dụng cụ cơ bản mà chúng tôi liệt kê ở dưới đây các bạn cũng sắn. Trong trường hợp phải mua bổ xung thì cũng rất đơn giản với các bạn, bởi các bạn đã từng làm nghề và đã làm quen với những dựng cụ đó.

Với những bạn không thuộc 2 nhóm đối tượng này chắc chắn các bạn có khá bỡ ngỡ và sẽ không có hiệu quả cao khi các bạn tham gia khóa học này. Các bạn có thể tham khảo và tham gia khóa học trực tiếp tại các cơ sở đào tạo của chúng tôi. Dưới đây là các dụng cụ và phụ tùng cũng như linh kiện cơ bản, yêu cầu các bạn chuẩn bị để phục vụ thực hành trong quá trình học.

Tay ga xe đạp điện
Tay ga xe đạp điện

1.1 Phụ tùng cần có:

    • Cần 01 tay ga xe đạp điện.
    • Cần 03 bộ mắt động có xe điện (loại rẻ tiền).
    • Cần 01 IC đa năng + 01 IC theo xe.
    • Cần 01 động cơ xe đạp điện cũ
    • Cần 01 bộ hạ áp (đổi nguồn)
    • Cần 01 bộ ắc quy 60V cũ còn dùng được.
    • Cần 01 còi 12V + bóng đèn hoặc bóng xi nhan 12v có cả đui + 01 chíp nháy xi nhan (Rơ le nháy 12V có tiếng kêu).

Chú ý: Nếu mua được một chiếc xe đạp điện cũ thì càng tốt, sử dụng nó để thực hành sẽ có đầy đủ linh kiện và phụ tùng. Một chiếc xe đạp điện cũ để thực hành chỉ vài trăm nghìn là bạn đã có đầy đủ để thực hành.

Học nghề sửa chữa xe đạp điện
Mỏ hàn thiếc sửa xe điện

1.2 Dụng cụ cần có:

    • Đồng hồ vạn năng điện tử.
    • Mỏ hàn nhiệt và thiếc hàn.
    • Bộ lục giác đa năng nhiều cỡ.
    • Bộ cờ lê đủ số.
    • Bộ cần chữ T đủ số.
    • Tuốc nơ vít 4 canh, tuốc nơ vít 2 cạnh, kìm, kéo, búa, ghen co, băng keo cách điện.

1.3 Hướng dẫn sử dụng đồng hồ bạn năng:

Trong video này, chúng tôi hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ vạn năng điện tử để kiểm tra các lỗi trên xe điện. Đồng hồ vạn năng bao gồm rất nhiều công dụng, đối với thợ sửa chữa xe đạp điện các bạn chỉ cần sử dụng những tính năng chúng tôi hướng dẫn trong video dưới đây. Các tính năng khác cũng rất hữu ích để ứng dụng cho nhiều công việc khác nhau, chúng tôi xin trình bầy các tính năng đó trong những bài viết cụ thể khác. Với mỗi chiếc đồng hồ vạn năng do các hãng sản xuất khác nhau thì có giao diện khác nhau nhưng chức nằng thì hoàn toàn như nhau, hãy lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt để phục vụ công việc của bạn.

Bài 2: Cấu tạo - Sơ đồ điện - Nguyên lý làm việc

2.1 Cấu tạo của xe đạp điện

Trong bài học số 2 này, chúng tôi sẽ trình bầy cấu tạo chi tiết của một chiếc xe điện, nó gồm những bộ phận nào, các bộ phận đó được lắp đặt ở đâu. Việc Hiểu được cấu tạo của xe điện sẽ giúp người thợ sửa chữa có hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn. Toàn bộ nội dung của phần này sẽ được chúng tôi trình bày trong Video.

2.2 Sơ đồ điện tổng quát.

Sơ đồ tổng quát cung cấp cho người thợ cái nhìn khái quát nhất về hệ thống điện trên xe đạp điện, qua đó ta biết được các thành phần, các đối tượng trên sơ đồ. Việc phân tích sơ đồ điện tổng quát của xe đạp điện cũng giúp các bạn hiểu hơn về xe điện.

Để bắt bệnh chuẩn, để sửa chữa tốt thì bắt buộc các bạn phải hiểu được nguyên lý làm việc của xe đạp điện. Bạn cần phải biết làm thế nào để cho một chiếc xe điện hoạt động. Dưới đây là sơ đồ điện tổng quát trên một chiếc xe đạp điện, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết các thành phần trong video ở dưới.

học nghề sửa chữa xe đạp điện online
Sơ đồ điện tổng quát

2.3 Giải thích sơ đồ.

Trong video chúng tôi sẽ trình bầy nguyên lý làm việc, giải thích các đối tượng trên sơ đồ. Hướng dẫn các bạn tìm hiểu chức năng và công dụng của từng đối tượng có trên sơ đồ.

2.4 Kết thúc bài học

Sau khi học xong bài học số 2 các bạn phải nắm được những vấn đề sau:

  • Xe đạp điện gồm có những bộ phận gì.
  • Vẽ lại sơ đồ tổng quát của xe đạp điện.
  • Các đối tượng trên sơ đồ và tác dụng của chúng.
  • Ổ khóa điện nằm đâu trên sơ đồ và tác dụng của nó.

Nếu còn vấn đề gì chưa hiểu, hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được hỗ trợ tốt nhất 0963112866. Hãy cố gắng tập trung và học lại nhiều lần cho đến khi thành thạo.

Bài 3: Hướng dẫn đấu nối ắc quy và kiểm tra chất lượng ắc quy.

3.1 Giới thiệu.

Ắc quy là một bộ phận không thể thiếu trong một chiếc xe đạp điện, nếu không có ắc quy thì không có nguồn cung cấp năng lượng cho động cơ và một số bộ phận khác. Đối với thợ sửa chữa xe đạp điện, không thể không biết cách đấu nối ắc quy và càng không thể không biết cách kiểm tra chất lượng của ắc quy xe đạp điện.

Hiện nay ắc quy xe điện có nhiều loại với kích thước và dung lượng cũng khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là hai loại ắc quy có thông số kỹ thuật như sau: 12V12Ah và 12V20Ah. Đây là hai loại ắc quy xe điện được trang bị để phục vụ cho các mẫu xe đạp điện và xe máy điện.

ắc quy xe điện
ắc quy xe điện

Hai loại ắc quy này có kích thước và dung lượng khác nhau. Loại ắc quy 12V12AH có kích thước nhỏ hơn, chứa được ít điện hơn và thường được lắp cho các dòng xe đạp điện. Loại ắc quy 12V20AH có kích thước lớn hơn, chứa được nhiều điện hơn và thường dùng để lắp cho các dòng xe máy điện.

Còn một số loại ắc quy có kích thước và dung lượng khá đặc biệt, nó được liệt vào các loại hàng độc. Do các loại ắc quy đó rất hiếm gặp nên chúng tôi không đề cập trong khóa học này. Ví dụ như ắc quy 16V20AH, ắc quy 12V21AH…

3.2 Cách đấu nối tiếp

Các loại xe điện phổ biến hiện nay thường dùng ắc quy có điện áp 24V, 36V, 48V, 60V, 72V. Như vậy để cung cấp đủ điện để cho xe hoạt động bắt buộc các bạn phải đấu nối tiếp các bình ắc quy lại với nhau để tăng điện áp.

Đấu nối tiếp là phương pháp đấu nối các bình ắc quy lại với nhau để cộng điện áp, điện áp được cộng lại còn dung lượng không thay đổi.

Chi tiết cách đấu nối mời các bạn xem video bài giảng: Trong video này chúng tôi sẽ giới thiệu về ắc quy xe đạp điện, giả thích các thông số kỹ thuật liên quan đến ắc quy. Cũng trong video này chúng tôi sẽ hướng dẫn phương pháp đấu nối tiếp để tăng điện áp cho bộ ắc quy xe điện.

3.3 Kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện

Kiểm tra, đánh giá được chất lượng ắc quy xe đạp điện là một kỹ năng rất quan trọng của thợ sửa chữa xe điện. Trong thực tế các thợ sửa chữa xe điện thường sử dụng các máy kẹp dòng để kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện. Phương pháp này chỉ giống như thầy bói cầm tay bắt mạch đoán bệnh không chuẩn. Dưới đây tôi hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chất lượng ắc quy xe điện bằng máy, phương pháp rất chính xác.

Trong video này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng máy để kiểm tra chất lượng ắc quy xe đạp điện. Hướng dẫn các bạn xác định chất lượng dựa vào các giá trị mà máy hiển thị. Qua đó các bạn có thể đưa ra kết luận về chất lượng của ắc quy.

3.4 Kết thúc bài học

Với bài học này các bạn cần nhớ các loại ắc quy xe đạp điện phổ biến hiện nay. Biết cách đấu nối tiếp các bình ắc quy với nhau để tạo thành bộ ắc quy dùng cho xe đạp điện. Biết cách kiểm tra chất lượng bộ ắc quy xe đạp điện, qua đó có thể phân loại ắc quy xem cục nào còn tốt để tiếp tục sử dụng. Nhân biết được chất lượng ắc quy trong những trường hợp khách hàng cần kiểm tra và bảo hành.

Bài 4: Hướng dẫn kiểm tra và đấu nối tay ga xe điện

4.1 Cấu tạo tay ga xe điện.

  • Mắt cảm biến tay ga: Mắt cảm biến tay ga hay còn gọi cảm biến Hall, cảm biến Hall trên tay ga gồm có 3 chân. Trong đó có 2 chân nguồn (âm, dương) và 1 chân tín hiệu. Nếu đặt mắt động cơ theo chiều úp xuống (mặt có chữ quay lên trên), thì chân nguồn dương bên trái, ở giữa là chân nguồn âm, bên phải là chân tín hiệu. Chân dương và chân âm cảm biến được đấu nối vào các dây có màu đỏ và đen, chân tín hiệu được nối vào dây có màu xanh hoặc màu trắng. Mắt cảm biến tay ga xe đạp điện sử dụng điện áp 5V một chiều do IC điều tấp cấp.
  • Nam châm vĩnh cửu: Nam châm vĩnh cửu được gắn cố định vào phần vỏ nhựa của tay ga. Nam châm vĩnh cửu có hình vành khuyên và từ tính của nam châm tại các vị trí khác nhau cũng sẽ khác nhau. Độ mạnh yếu của từ tính sẽ làm cho trạng thái cảm biến trên tay ga thay đổi từ đó gửi tín hiệu đến IC điều tốc.
  • Lò xo hồi: Lò xo hồi có tác dụng trong việc kéo nhả tay ga một cách thuận tiện hơn, làm cho quá trình điều khiển tốc độ của xe điện được thuận tiện hơn.
  • Vỏ nhựa: Vỏ nhựa tạo thành một khối kín bảo vệ các linh kiện bên trong, vỏ nhựa cũng dùng để tạo tính thẩm mỹ của tay ga xe điện.

Toàn bộ cấu tạo và hình ảnh của tay ga xe đạp điện sẽ được chúng tôi trình bầy kỹ trong bài giảng bằng Video. Cũng trong phần này chúng tôi sẽ trình bầy các nguyên lý làm việc của tay ga xe đạp điện.

4.2 Cách kiểm tra tay ga

Để kiểm tra xem tay ga có bị hỏng hay không, đây là một kỹ thuậ rất quan trọng. Nếu không biết cách kiểm tra tay ga xe đạp điện, bạn sẽ không thể chuẩn đoán được bệnh liên quan đến tay ga xe đạp điện. Sau đây chúng tôi xin hướng dẫn các bạn cách kiểm tra chất lượng tay ga xe đạp điện xem nó có bị hỏng hay không. Có 2 cách để kiểm tra tay ga:

  • Cách 1: Kiểm tra bằng đo tín hiệu cảm biến Hall.
  • Cách 2: Kiểm tra bằng cách đo điện áp tay ga.

Cả hai cách kiểm tra này đều cho ta thông tin để đánh giá được chất lượng tay ga, đều xác định được tay ga còn sống hay đã chết. Bác bạn có thể áp dụng một trong hai cách trên đều được.

4.2.1 Kiểm tra tay ga bằng cách đo cảm biến (xem video dưới).

Để kết quả kiểm tra được chính xác, các bạn bắt buộc phải xác định được tính chất của các dây nối với cảm biến của tay ga. Cách đo này rất hiệu quả và thuận tiện trong mọi trường hợp và được áp dụng với đa số các thợ sửa chữa.

Để đo kiểm tra bằng phương pháp này, các bạn hãy chỉnh đồng hồ vạn năng (điện tử) về  thang đo diop như tôi đã hướng dẫn trong bài học số 1.

4.2.2 Kiểm tra tay ga bằng cách đo điện áp (xem video dưới).

Cách này thì phức tạp hơn, đòi hỏi bạn phải cấp điện để cho tay ga có nguồn hoạt động. Chú ý với cách này nếu cắm nhầm các cực điện có thể dẫn đến hỏng tay ga.

4.3 Đấu nối tay ga xe điện.

Để đấu nối tay ga một cách chính xác, bạn phải xác định được các thành phần sau.

  • Phải xác định được tính chất của các dây nối vào tay ga. Nghĩa là bạn phải xác định được các dây màu đỏ, đen và xanh (hoặc trắng) của dây tay ga.
  • Xác định đúng tính chất các dây tay ga từ IC điều tốc ra ngoài. Bạn cũng phải xác định được đúng các dây màu đỏ, đen và tráng trên IC để kết nối với tay ga.

Khi đã xác định được đúng các dây, công việc còn lại rất đơn giản. Các bạn chỉ cần đấu nối các dây từ tay ga vào IC theo đúng các màu dây với nhau. Lưu ý nguồn IC điều tốc cấp cho tay ga là 5V, để chắc chắn các bạn nên sử dụng đồng hồ để kiểm tra lại.

Bài 5: Bộ điều tốc xe điện, cách kiểm tra

Bộ điều tốc xe điện hay còn gọi là IC xe điện, đây là bộ phận rất quan trong vì nó điều khiển mọi hoạt động của xe. Trong bài học này chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn những kiến thức liên qua đến bộ điều tốc xe đạp điện. Với lượng kiến thức mà chúng tôi cung cấp, chắc chắn sẽ đủ để bạn có thể kiểm tra và phát hiện những lỗi liên qua đến bộ điều tốc xe đạp điện.

Ngoài ra chúng tôi còn hướng dẫn bạn có thể phân biết được thế nào là IC đa năng, thế nào là IC theo xe. Bên cạnh đó bạn cũng nhận biết được các loại IC theo xe chúng có góc pha bao nhiêu độ từ đó có kiến thức để có thể xử lý các lỗi liên quan.

5.1 Giới thiệu về bộ điều tốc xe điện

Bộ điều tốc xe điện hay còn gọi là IC điều tốc, một số thợ gọi là bộ điều khiển hay bo điều khiển. Đây là một trong những bộ phận không thể thiếu để cấu thành nên một chiếc xe đạp điện.

Hiện nay nay trên thi trường đang tồn tại hai loại IC điều tốc, các thợ sửa chữa thường gọi là IC điều tốc theo xe và IC điều tốc đa năng. Vậy hai loại điều tốc này khác nhau ra sao, nhận biết chúng như thế nào.

5.2 Nhận biết bộ điều tốc và nhận biết các nhóm dây chức năng.

Để có thể lắp đặt bộ điều tốc xe điện một cách đúng kỹ thuật, điều đầu tiên các bạn phải phân biệt được bộ IC đang cầm trên tay là loại (Zin) theo xe hay là loại đa năng. Bên cạnh đó các bạn cũng cần phải nhận dạng được các nhóm dây chức năng trên IC. Hãy học và thực hành tuần tự theo các hướng dẫn sau chắc chắn các bạn sẽ thành thạo về bộ điều tốc xe đạp điện.

5.2.1 Phân biệt IC đa năng và IC theo xe.

Trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt các loại IC điều tốc. Để phân biệt chính xác bộ điều tốc, các bạn phải căn cứ vào những yếu tố nào đó để làm tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó bạn phải đọc được bảng thông số ký thuật của IC điều tốc, căn cứ vào các thông số kỹ thuật để phân biệt các loại điều tốc xe điện. Phần trình bầy chi tiết xin các bạn hãy xem trong Video.

5.2.2 Nhân dạng các nhóm dây chức năng trên IC xe điện.

Nhân biết được toàn bộ các dây chức năng trên IC điều tốc cũng là một thành công trong bước đầu học nghề sửa chữa xe điện. Nếu không nhân biết được chức năng của từng nhóm dây, bạn không đấu nối và thể sửa chữa để chiếc xe điện hoạt động. Sau đây chúng tôi xin liệt kê các nhóm dây bắt buộc phải có, các nhóm dây còn lại hãy xem trong video Bài 5 – phần 2.2.

5.3 Cách đo và kiểm tra IC điều tốc.

Để có thể phán đoán bệnh của xe đạp điện và tiến hành sửa chữa có hiệu quả và đúng bệnh. Các bạn phải biết cách đo kiểm tra xem IC điều tốc còn sống hay đã chết. Trong video này chúng ta sử dụng đồng hồ vạn năng để đo và kiểm tra chất lượng của các IC điều tốc xe đạp điện.

5.3.1 Đo kiểm tra sơ bộ để loại trừ.

Trong trường hợp bộ điều tốc xe đạp điện đã được tháo rời ra khỏi xe và gửi đến để chúng ta kiểm tra. Ở công đoạn này các bạn hãy dùng các kiến thức cơ bản để kiểm tra sơ bộ và phân loại các lỗi.

Đây là phương pháp kiểm tra khi mà IC điều tốc đã được tháo ra khỏi xe, để các bạn không phải mất thời gian lắp vào xe chúng tôi sẽ hướng dẫn một phương pháp kiểm tra để loại trừ lỗi.

Nếu phương pháp kiểm tra này vẫn chưa tìm ra bệnh của IC điều tốc thì các bạn chuyển qua phương pháp thứ hai sẽ được trình bầy trong phần 5.3.2 Xác định các nguồn vào, ra IC điều tốc.

5.3.2 Xác định các nguồn vào, ra IC điều tốc.

Đây cũng là một kiến thức rất quan trọng, nó làm cơ sở cho việc bạn đo đạc và kiểm tra. Không nắm được các vị trí cấp nguồn ra chắc chắn bạn không thể sửa chữa xe điện.

Trong video này, chúng tôi sẽ chỉ ra các vị trí nguồn điện cấp vào IC hoặc các nguồn điện từ IC điều tốc cấp ra ngoài. Từ những thông tin đó các bạn sẽ sử dụng các công cụ và kiến thức được trang bị để kiểm tra.

5.4 Kết thúc bài học.

Nếu học một lần chưa hiểu thì hãy học nhiều lần đến bao giờ bạn hiểu kỹ thì chuyển sang bài tiếp theo. Vì đây là phần kiến thức rất quan trọng, kết thúc bài học này bắt buộc các bạn phải nắm được những kiến thức sau:

  • Phân biệt được IC zin theo xe và IC đa năng
  • Nhận biết được các nhóm dây cơ bản bản bắt buộc phải có trên IC
  • Biết cách đo kiểm tra sơ bộ để phát hiện lỗi khi IC được tháo ra ngoài.
  • Biết cách kiểm tra các nguồn điện trên IC điều tốc để từ đó có thể xác định được các lỗi có thể có trên bộ điều tốc xe điện.
Bài 6: Hướng dẫn đấu IC đa năng cho xe đạp điện

Bộ điều tốc đa năng hay còn gọi IC đa năng là loại IC được thiết kế không kén động cơ. Nghĩa là nó có thể làm quay bất cứ chiếc động cơ xe đạp điện nào ngay cả khi không cắm bộ cảm biến Hall (mắt động cơ). Tuy nhiên khi hoạt động ở chế độ không có mắt động cơ thì việc vận hành sẽ không được thực sự tốt. Do IC không nhân được tín hiệu phản hồi vị trí roto từ bộ cảm biến (mắt động cơ) truyền về, cho nên các xung điện mà nó cấp xuống 3 cuộn dây của động cơ cũng không nhịp nhàng, dẫn đến động cơ có thể sẽ kêu to, gằn hoặc giật cục.

Tại sao các thợ lại thích sử dụng IC đa năng để thay mà không dùng IC (Zin) theo xe? Chúng tôi xin đưa ra vài lý do sau để các bạn cùng tham khảo:

Thứ nhất: Các thợ sửa chữa nhỏ lẻ không thể mua được các loại IC (Zin) theo xe từ nhà máy hoặc từ các nhà lắp ráp chính hãng.

Thứ hai: Giá của bộ điều tốc (Zin) chính hãng theo xe cũng rất đắt, nếu dùng để thay thế cho khách thì không có lời nhiều nên họ cũng không mặn mà.

Thứ ba: Bộ điều tốc theo xe chính hãng rất kén động cơ, việc đấu nối IC (Zin) theo xe cũng khá khó mà không phải thợ nào cũng làm được. Do nó còn liên quan đến góc pha và bộ cảm biến vị trí bên trong động cơ. Vì vậy lựa chọn của các thợ có thay nghề yếu sẽ là thay bộ điều tốc đa năng.

Đã có nhiều trường hợp các thợ sửa chữa xe đạp điện thay IC đa năng cho khách hàng trong khi IC (Zin) trên xe của khách hàng không bị lỗi. Nguyên nhân ở đây là chiếc xe đạp điện của khách hàng bị lỗi bộ cảm biến động cơ, mà các thợ ít kinh nghiệm thì việc xử lý bộ cảm biến bên trong động cơ là rất khó khăn. Do đó các thợ lựa chọn phương án là thay IC điều tốc đa năng để không phải xử lý bộ cảm biến bên trong động cơ.

Trong bài học này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước để đấu IC vào xe điện đơn giản mà hiệu quả. Yêu cầu đặt ra ở đây là đã đấu IC đa năng là phải chạy ngay. Để không mất thời gian cho việc đấu nối, các bạn hãy làm theo đúng các bước mà chúng tôi hướng dẫn trên Video, chắc chắn các bạn sẽ làm được ngay chỉ trong lần đầu tiên.

Đặc biệt trong bài này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách đấu IC đa năng chạy ngon, êm như IC Zin theo xe. Hãy xem tuần tự và làm theo hướng dẫn của các Video trong bài này.

Lý thuyết đấu IC

Hướng dẫn thực hành đấu, đo IC đa năng

Bài 7: Hướng dẫn cách đấu IC zin theo xe.

Bộ điều tốc (Zin) theo xe là loại được các nhà sản xuất xe điện thiết kế dành riêng cho tùng loại xe mà họ sản xuất. Khi thay thế rất đơn giản nếu dùng để lắp vào những loại xe được thiết kế mới các bộ điều tốc đó. Khi lắp đặt ta không cần phải đấu chế, bởi các đầu rắc cắm chúng hoàn toàn khớp với nhau, ta chỉ việc cắm các rắc tương ứng là được.

Mặt khác bộ IC điều tốc theo xe hầu như là loại rất kén động cơ, nó chỉ chạy tốt trên những động cơ được thiết kế đồng bộ với nó. Còn khi thay sang các loại xe khác thì nó hoạt động không được tốt nếu, nguyên nhân là ta chưa lắp đặt đúng dẫn đến các tín hiệu không đồng bộ.

Điều đáng nói ở bài học này là, sử dụng một IC zin của loại xe này để lắp sang loại xe khác. Đa số các thợ ít kinh nghiệm đều không làm được điều này, vậy để thay thế được IC zin của loại xe này sang loại xe khác ta phải làm thế nào. Để làm được việc một cách hiệu quả, mặc định mắt động cơ vẫn hoạt động tốt các bạn phải thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chọn IC có cùng điện áp và cùng góc pha với IC trên xe cần thay thế. Nếu bạn chọn loại IC có điện áp thấp hoặc cao hơn điện áp của bộ ắc quy trên xe hiện tại thì nó sẽ không hoạt động. Nguyên nhân do IC (Zin) theo xe có thiết kê các chế độ bảo vệ tụt áp và quá áp. Còn nếu bạn chọn loại IC có góc pha khác thì rất có thể không chạy hoặc nếu có chạy được thì mất rất nhiều thời gian để đảo các dây hoặc có thể phải thay lại cảm biến động cơ.

Bước 2: Phải xác định được đúng các dây chức năng trên IC, trước tiên các bạn chỉ cần tìm đủ các dây cơ bản bắt buộc phải có. Các dây còn lại các bạn phải ngắt khỏi xe (không cắm vào xe) để tránh các xung đột dẫn đến xe không chạy được.

Cách xem góc pha.

Bước 3: Đấu nối cần phải lưu ý, không được tham, không được đấu nối tất cả các dây cùng một lúc. Đầu tiên ta chỉ đấu các dây cơ bản trước, khi xe chạy rồi mới dấu các chức năng tiếp theo.

Trong bài học này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn đấu nối IC zin của xe này sang một chiếc xe khác. Nếu làm theo các bước hướng dẫn của chúng tôi chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Bài 8: Hệ thống hạ áp, phanh điện và báo động chống trộm

8.1 Hệ thống hạ áp (bộ đổi nguồn).

Bộ đổi nguồn là hệ thống dùng để chuyển đổi điện áp của bộ ắc quy (36V, 48V, 60V, 72V…) xuống điện áp 12V để cung cấp cho các tải tiêu thụ. Đa số các bộ đổi nguồn trên xe đạp điện có dải điện áp hoạt động khá lớn, nó có thể hoạt động từ điện áp 36V đến 72V. Để thay thế và sửa chữa các bệnh liên quan đến bộ đổi nguồn xe đạp điện, trước tiên các bạn phải hiểu được cấu tạo, chức năng nhiệm vụ của các dây trên bộ hạ áp.

8.1.1 Cách đo để nhận biết các dây trên bộ hạ áp xe điện.

Bộ đổi nguồn (bộ hạ áp) có cấu tạo gồm có 3 dây được gắn vào bo mạch và các linh kiện điện tử, trong đó có một dây âm dùng chung cho cả nguồn vào và nguồn ra. Một dây cấp điện áp vào và một dây cho điện áp ra 12V. Các bạn phải xác định được, đâu là dây cấp điện áp vào, đâu là dây cho điện áp ra. Nếu xác định không đúng, khi lắp vào xe rất có thể sẽ gây ra chập cháy gây ra hỏng.

Xem hướng dẫn chi tiết bằng Video

Trong video này, chúng tôi hướng dẫn các bạn cách đo kiểm tra bộ đổi nguồn đã được tháo ra ngoài (không còn cắm trên xe điện). Nhiệm vụ của các bạn là phải xác định được dây cấp điện vào và dây cho điện ra, các bạn không thể căn cứ vào màu dây mà phải dùng đồng hồ để xác định. Còn dây cấp điện âm (bao giờ cũng có màu đen) thì xá định rất dễ dàng.

8.2 Hệ thống phanh điện.

Là hệ thống dùng để triệt tiêu lực của động cơ thông qua tín hiệu điều khiển. Nguyên lý của hệ thống phanh điện rất đơn giản, nó có cấu tạo gồm một công tắc đóng mở trên mỗi tay phanh. Ở trạng thái bình thường thì công tắc mở, mạch giữa chúng bị ngắt và tín hiệu điện không đến IC. Khi bóp phanh, mạch đóng lại tín hiệu điện truyền đến IC và làm cho IC hoạt động theo trình cài đặt sẵn.

8.2.1 Sơ đồ lý thuyết phanh điện.

8.2.2 Nguồn cấp cho phanh điện.

8.3 Báo động, chống trộm xe đạp điện.

Bộ báo động chống trộm trên xe đạp điện đã dần là bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe điện đời mới. Nhiệm vụ chính của bộ báo động chống trộm cũng đúng như tên gọi của nó. Khi tính năng báo động được kích hoạt, nó sẽ phát ra các cảnh báo bằng âm thanh để thông báo, đồng thời khởi động luôn chế độ khóa bánh bằng điện.

Ngoài công dụng cảnh báo chống trộm, thiết bị này còn được trang bị thêm nhiều tính năng mới như: Khởi động xe từ xa, chế độ tìm xe, mở cốp trực tiếp từ bộ điều khiển. Với các thợ sửa chữa xe điện cái mà các bạn cần quan tâm là trên bộ báo động chống trộm có bao nhiêu dây, chức năng và nhiệm vụ của từng dây. Chúng tôi xin được trình bầy toàn bộ và hướng dẫn cách đấu nối trong video bên dưới.

Bài 9: Hệ thống đèn, còi, xi nhan xe đạp điện.

Trong bài học này bạn sẽ được làm quen với hệ thống đèn, còi và xi nhan xe đạp điện. Chúng tôi sẽ trình bày dưới dạng Video có hình ảnh minh họa và hướng dẫn cụ thể. Để tiến hành lắp đặt và sửa chữa, các bạn phải biết được sơ đồ cấu tạo và cách mắc. Trong mỗi phần chúng tôi sẽ đều trình bầy sơ đồ nguyên lý làm việc của mỗi loại và giải tích các hiện tượng liên quan.

9.1 Hệ thống đèn chiếu sáng.

Trong video này chúng tôi sẽ trình bầy đến các bạn sơ đồ mắc hệ thống đèn chiếu sáng trên xe đạp điện. Giải thích sơ đồ điện, giải thích các đối tượng trên sơ đồ. Trình bầy nguyên lý nguyên tắc hoạt động, giới thiệu các loại đèn chiếu sáng trên xe điện.

Để có thể sửa chữa và khắc phục các lỗi liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, các bạn phải thuộc sơ đồ đấu nối hệ thống đèn chiếu sáng. Nó bao gồm các bóng đèn hậu, bóng đèn sương mù và đèn pha. Hãy xem sơ đồ lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên xe đạp điện qua Video dưới đây.

Chú ý:

Đa số các loại xe điện đều thiết kế chờ điện dương tại các công tắc điều khiển, nghĩa là điện áp dương được cấp đến công tắc và chờ tại đó. Khi nhận được điều khiển từ các công tắc chúng nối mạch và đi đến tải tiêu thụ.

Tuy nhiên vẫn có một số nhà sản xuất xe đạp điện thiết kế theo kiểu chờ điện âm, nghĩa là điện áp âm được đưa đến công tắc và chờ ở đó để nhận lệnh. Các bạn tham khảo video sau đây để hiểu rõ hơn.

9.2 Hệ thống còi xe điện.

Còi xe đạp điện cũng có nhiều loại, mỗi loại còi xe đạp điện sử dụng các mức điện áp khác nhau. Với các dòng xe đạp điện đời đầu sử dụng loại còi có điện áp 5V. Về sau này, xe điện chuyển sang sử dụng các loại còi có điện áp thông dụng 12V. Tuy nhiên vẫn có một số loại xe điện dùng còi có điện áp 48V.

Để có thể khác phục sự cố liên quan đến còi xe điện, bắt buộc các bạn phải nắm được sơ đồ cách mắc còi xe điện. Đồng thời các bạn phải biết được còi đó sử dụng điện áp là bao nhiêu, nếu mắc sai điện áp sẽ dẫn đến hỏng còi.

9.3 Hệ thống xi nhan xe điện.

Xi nhan xe đạp điện là một bộ phân không thể thiếu, nó tạo ra sự an toàn cho những người tham gia giao thông. Để giải quyết được các lỗi liên quan đến xi nhan xe đạp điện, yêu cầu ta phải nắm được sơ đồ cấu tạo và cách mắc. Xi nhan xe đạp điện phổ biến hiện nay sử dụng điện áp 12V, mặt khác các rơ le nháy trên mạch xi nhan cũng có hai loại (loại vừa nháy vừa kêu, loại nháy không kêu). Cụ thể và chi tiết hơn nưa các bạn xem trong Video bên dưới.

Bài 10: Kiểm tra động cơ và thay mắt động cơ

Động cơ xe đạp điện hiện nay (năm 2021) đại đa số là sử dụng động cơ ba pha một chiều không chổi than, có một số tài liệu gọi là động cơ điện tử giao tiếp (ECM), một số tài liệu gọi là động cơ Brushless không chổi than (BLDC). Trong bài viết này chúng tôi sẽ trình bầy cấu tạo của động cơ xe đạp điện (động cơ 3 pha chạy điện một chiều loại không có chổi than) để mọi người cùng tham khảo, các bạn có thể xem bài viết chi tiết về động cơ xe đạp điện tại đây.

10.1 Kiểm tra động cơ

10.1.1 Kiểm tra mắt động cơ (cảm biến Hall)

Trước hết bạn phải hiểu được mắt động cơ nó có nhiệm vụ gì, nguyên lý hoạt động thế nào và cấu tạo ra sao. Và tại sao trong động cơ xe đạp điện lại có đến 3 cảm biến.

Để kiểm tra mắt động cơ (cảm biến Hall) xem có còn tốt hay không, các bạn phải biết cách đo. Có rất nhiều cách đo mắt động cơ khác nhau, nhưng qua nhiều năm kinh nghiệm chúng tôi chỉ sử dụng một cách duy nhất. Cách này cho kết quả tuyệt đối chính xác và thực hiện được ở mọi điều kiện khác nhau. Chi tiết về cách kiểm tra bộ cảm biến xin hãy xem video hướng dẫn.

Giới thiệu các dây động cơ

Cách kiểm tra bộ cảm biến Hall

Một số phương pháp đo khác cũng có kết quả, nhưng nó chỉ cho chúng ta biết mắt đó còn sống hay đã chết. Nó không đánh giá được chất lượng các mắt có đồng đều nhau về độ mạng của tín hiệu hay không.

10.1.2 Kiểm tra các cuộn dây

Để biết được động cơ có còn chay tốt hay không, nó có bị tiêu tốn năng lượng hay không thì các bạn phải biết cách đo. Có những động cơ vẫn chạy nhưng chất lượng nó bị kém do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến động cơ bị nóng trong quá trình làm việc dẫn tới tốn nhiều ắc quy hơn. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P3.

10.2. Thay mắt động cơ

10.2.1 Quan sát trước khi thay

Tại sao lại cần phải qua sát trước khi tiến hành thay thế, đây là kinh nghiệm mà chúng tôi đã đúc kết lại qua cả chục năm làm nghề. Điều này rất cần thiết với các thợ mới vào nghề, quan sát để các bạn nghi nhớ được các vị trí, quan sát để các bạn có thể đánh giá và đưa ra những kết luận chính xác. Quan sát trước khi thay thế giúp các bạn hiểu được các thông số kỹ thuật và có hướng giải quyết nhanh chóng hơn.

10.2.2 Hướng dẫn thay cảm biến mới

Quá trình thay mắt động cơ không khó, nhưng đòi hỏi bạn phải cẩn thận và kiên nhẫn. Bên cạnh đó bạn cần phải có các công cụ tốt để làm việc chính xác hơn.

Sau khi thay mắt động cơ xong, các bạn phải tiến hành đo lại mắt động cơ, đo lại các cuộn dây. Việc đo đạc này giúp các bạn kiểm tra xem trong quá trình làm việc có sai sót gì không. Cuối cùng là phải dán keo chống nước trước khi lắp động cơ được đóng lại. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P5.

10.2.3 Tổng kết và hoàn thiện

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn các bạn tiến hành lắp động cơ lại, nhớ dử dụng keo chống nước. Trước khi bàn giao cho khách hàng phải tiến hành đi thử. Chi tiết về cách làm xin hãy xem video hướng dẫn Bài 10 P6.

10.3. Nhận diện các loại mắt động cơ

10.3.1 Xem trực tiếp trên động cơ

Việc xác định được góc pha là rất qua trọng, nếu không xác định được góc pha bạn sẽ không thể sửa chữa khi động cơ bị lỗi cảm biến. Hiện nay góc pha được chia làm 2 loại, loại góc pha 60 và góc pha 120, góc pha ở đây là góc lệch giữa các pha điện từ IC điều tốc cấp xuống. Vậy cách xác định như thế nào mời các bạn xem chi tiết về cách xác định trong video hướng dẫn Bài 10 P7.

10.3.2 Phân biệt các loại mắt động cơ

10.3.3 Mắt động cơ loại đặc biệt

Bài 11: Các bước xử lý động cơ xe điện bị ngập nước

Trong Video này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các bước để xử lý một động cơ xe đạp điện bị ngập nước. Các bạn chỉ cần làm đủ các bước như hướng dẫn, đảm bảo chất lượng của những động cơ xe đạp điện lại hoạt động tốt.

Chỉ cần làm theo hướng dẫn, chắc chắn các bạn sẽ khắc phục được gần như tất cả các động cơ xe đạp điện bị ngập nước. Trừ các trường hợp lỗi quá nặng, các cuộn dây bị om và cháy thì phải thay lõi động cơ mới.

Kết thúc khóa học nghề sửa xe đạp điện.

Sau khi học xong khóa học nghề sửa chữa xe điện Online, chắc chắn các bạn đã có được đầy đủ những kiến thức về phần điện của xe đạp điện. Đây là những kiến thức mà chúng tôi đã đúc kết được sau rất nhiều năm làm nghề xe điện. Cộng với những kiến thức về điện và điện tử mà tôi đã có trong những năm học đại học, xin đảm bảo rằng đây là những kiến thức do chính tôi tổng hợp và được kiểm nghiệm trong quá trình làm nghề. Mong các bạn tiếp thu tốt và chúc các bạn thành công, các bạn có thể tham khảo khóa học trực tiếp tại đây.

dạy nghề sửa chữa xe đạp điện
dạy nghề sửa chữa xe đạp điện
bảo hành xe điện
học nghề sửa chữa xe đạp điện
học nghề sửa chữa xe đạp điện
học nghề sửa chữa xe đạp điện
học nghề sửa chữa xe đạp điện
học nghề sửa chữa xe đạp điện