Các lỗi thường gặp trên xe đạp điện

Trong bài viết này chúng tôi xin tổng hợp tất cả các lỗi thường gặp trên xe đạp điện và đưa ra phương án khắc phục. Nội dung bài viết sẽ giúp giải đáp các câu hỏi, các thắc mắc của thợ mới học nghề cũng như những khách hàng đã sử dụng xe điện. Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã nhận được rất nhiều các câu hỏi, đặc biệt của các anh thợ sửa chữa xe máy gửi đến nhiều. Sau đây chúng tôi xin tổng hợp lại tất cả các câu hỏi câu trả lời ngay bên dưới để các bạn tham khảo.

Câu hỏi thường gặp

Tôi sử dụng xe điện 133S, hôm trước thay ắc quy và được tặng bộ nạp điện mới bên cửa hàng bạn. Mấy hôm nay thi thoảng nạp điện không vào, tôi để ý đồng hồ trên xe vẫn có điện và đèn trên bộ nạp lại báo màu xanh.

Trả lời:

Với các dòng xe điện 133S thì phải tắt khóa điện mới nạp được các anh chị nhé. Trong trường hợp tắt khóa rồi mà vẫn không nạp được thì ta cần kiểm tra thêm phần Aptomat và đầu cắm nạp trên xe. Nếu gặp khó khăn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi, Bác Sĩ Xe Điện luôn sẵn sàng.

Anh đã mang cả động cơ, IC, tay ga đến chỗ em kiểm tra. Kỹ thuật bên em đã kiểm tra mọi thứ Ok chạy bình thường. Nhưng về nhà anh lắp vẫn không chạy, ắc quy anh thay mới cho khách rồi, ổ khóa ngon vẫn lên điện và đèn còi xi nhan đầy đủ. Anh phải làm sao?

Trả lời:

Có thể anh đã lắp đặt chưa đúng, anh cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1:

Kiểm tra lại chắc chắn ắc quy có cấp đủ điện lên IC hay không.

Kểm tra xem dây sau ổ khóa tại vị trí nối vào IC có điện áp bằng điện áp ắc quy hay không.

Kiểm tra dây 3 pha các màu đã khớp nhau hay chưa.

Kiểm tra rắc cắm mắt động cơ chắc hay chưa.

Bước 2: 

Tháo hết rắc phanh điện, rắc đèn, còi, xi nhan, công tắc nhanh chậm, số lùi…chỉ để tay ga, mắt động cơ, dây nguồn, dây sau khóa. Thử lại khi xe đã chạy rồi lắp dần các phần khác, sau mỗi lần lắp thêm hãy thử lại cho chắc chắn.

Sau một khoảng thời gian loại trừ anh ấy đã tìm ra nguyên nhân làm cho chiếc xe điện không chạy. Nguyên nhân rất đơn giản nhưng do không có kinh nghiệm, anh ấy đã quá tham lam khi lắp hết tất cả các dây và các chắc năng cùng lúc. Trong khi đó công tắc phanh điện hỏng đã làm cho xe không thể ga được.

Tôi mượn bộ nạp điện của một chiếc xe điện khác để nạp cho xe của mình có được không?

Trả lời:

Có thể mượn bộ nạp điện của xe khác để nạp điện cho xe của mình trong trường hợp bị hỏng mà chưa kịp mua. Nhưng phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật sau, nếu không rất có thể ắc quy của bạn sẽ hỏng ngay dù chỉ một lần nạp.

Thứ nhất:

Bộ sạc đó phải có chân cắm vừa với xe của bạn, nếu là loại khác chân cắm thì bạn sẽ không cắm được.

Thứ hai:

Bộ nạp phải có thông số kỹ thuật giống với bộ nạp cũ của bạn, nếu dùng sai có thể không nạp được hoặc nạp vào chậm hoặc làm hỏng ắc quy ngay.

Ắc quy xe đạp điện được bảo hành thế nào? thế nào là bảo hành đổi mới và thế nào là bảo hành tương đương?

Trả lời:

Tất cả các loại ắc quy xe đạp điện chính hãng đều được bảo hành theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, bạn có thể tham khảo thêm tại đây. Với ắc quy chính hãng được bảo hành đổi mới trong vàng 12 tháng. Bảo hành tương đương chỉ gặp trong trường hợp bạn mua phải hàng ngoài hoặc loại kém chất lượng.

Bảo hành đổi mới:

Với ắc quy chính hãng trong thời gian bảo hành quy định, nếu một quả trong bộ ắc quy bị lỗi sẽ được nhà sản xuất thay thế bằng quả khác hoàn toàn mới. Quả mới có thể ghép bộ với những quả còn lại mà không ảnh hưởng gì.

Bảo hành tương đương:

Nếu ắc quy bị lỗi trong thời gian bảo hành, người bán sẽ thay thế một hoặc nhiều quả ắc quy khác không bị lỗi. quả ắc quy này có chất lượng tương đương vưới các quả khác trong bộ ắc quy.

Xe đạp điện của tôi bị đổ, hỏng phanh bên phải. Hiện giờ ga không chay, mà hệ thống đèn, còi, xi nhan và điện trên đồng hồ vẫn có. Tôi phải làm thế nào?

Trả lời:

Xe đạp điện nếu hỏng phanh sẽ không ga được, đây là tính năng an toàn dành cho tất cả các loại xe điện. Xe của anh chị bị đổ gãy tay phanh, rất có thể đã làm hỏng công tắc phanh điện ở tay phanh bên phải do đó xe không ga được. Khắc phục tam thời để đưa xe đến của hàng sửa chữa bằng cách tháo dây công tắc phanh điện gắn phía dưới tay phanh. Rồi nhanh chóng đưa xe đến của hàng để sửa chữa, chú ý an toàn khi đi xe điện không có đủ phanh 2 bên.

Tôi muốn kiểm tra chất lượng của ắc quy xe đạp điện thì mất thời gian bao nhiêu lâu?

Trả lời:

Ắc quy sau khi kiểm tra xong sẽ hết kiệt điện không thể đi về ngay được, thời gian hoàn thành có thể kéo dài đến 20 tiếng đồng hồ. Chưa kể thời gian chờ đợi đến lượt, nếu muốn nhanh xin hãy đặt lịch trước với chúng tôi qua Zalo 0963112866 hoặc đặt lịch trực tiếp trên website.

Quy trình kiểm tra ắc quy như sau:

Nhận ắc quy:

Nhân viên cửa hàng sẽ nhận ắc quy và yêu cầu khách hàng ký lên bình ắc quy để đảm bảo sắc quy sẽ không bị tráo đổi trong quá trình kiểm tra.

Nạp đầy điện (tối đa 8-10h):

Cần phải nạp đầy điện cho tất cả các bình ắc quy cần kiểm tra, cần đảm bảo rằng tất cả các bình ắc quy phải đầy điện thì kết quả mới chính xác.

Đưa lên máy kiểm tra (tối đa 2h15′).

Khi điện đã được nạp căng, chuyển toàn bộ các ắc quy vào máy để kiểm tra, khi kết thúc quá trình kiểm tra kỹ thuật sẽ đọc kết quả và đưa ra đánh giá tình trang sức khỏe của ắc quy.

Nạp đầy điện lại (tối đa 8-10h):

Cần phải nạp đầy điện vào ắc quy để khách có thể đi xe về nhà.

Trả xe cho khách:

Trước khi mang xe ra của hàng yêu cầu khách hàng xác nhận lại chữ ký trên bình ắc quy và các đồ đạc theo xe. Nếu có nhầm lẫn hãy giải quyết ngay lúc đó, tránh trường hợp mang ra ra khỏi của hàng rồi mới quay lại thắc mắc.

Xe đạp điện của tôi bật khóa thì có điện, đèn vẫn sáng, còi vẫn kêu nhưng ga lại không chạy. Cho tôi hỏi xe bị lỗi gì, xử lý thế nào?

Trả lời:

Quý khách là người sử dụng xe đạp điện, xe của quý khách không ga được trong trường hợp này có nhiều nguyên nhân. Nhưng chúng tôi xin đưa ra hướng dẫn với người sử dụng có thể làm và xử lý tại nhà.

Khách hàng là người dùng xe có thể xử lý như sau:

Rất có thể nguyên nhân trong trường hợp này là do công tắc phanh điện bị lỏng, bị hỏng hoặc gặp trục trặc tại các khu vực phanh điện. quý khách có thể thực hiện các thao tác sau để xử lý:

Cách 1: Dựng chân chống giữa lên, dùng hay tay bóp manh hay bên phanh rồi thả ra đột ngọt. Mục đích của thao tác này là làm cho công tắc điều khiển phanh điện về đúng vị trí ban đầu. Sau đó thử lại bằng cách ga nhẹ nhàng để kiểm tra.

Cách 2: Nếu cách một không thành công, các bạn phải quan sát xe vị trí tay phanh hai bên có bị lệch so với nguyên dạng cũ không. Nếu thấy điều bất thường, hãy sử dụng ngón tay đẩy tay phanh vào khớp với các vị trí ban đầu đồng thời ga để kiểm tra.

Cách 3: Nếu cả 2 cách trên không đem lại kết quả, hãy tìm cách tháo (cắt) giây ngắt phanh ở 2 bên (phải tháo đúng, có thẻ liên hệ 0963112866 để được hướng dẫn) sau đó thử lại.

Cách 4: Nếu cả 3 cách trên không đem lại kết quả, hãy liên hệ 0963112866 để được cứu hộ tại nhà.

Khi đấu bộ chống trộm (báo động) vào xe mà IC điều tốc không thiết kế các rắc cắm thì phải làm thế nào ?

Trả lời:

Hướng dẫn sau đây chỉ dành cho các thợ, người sử dụng không nên tự ý đấu chế rất có thể sẽ xẩy ra chập cháy không an toàn cho tài sản và con người. Trước tiên bạn hãy xem cấu tạo và các dây chức năng trên bộ chống trộm trong bài học số 8 của khóa học nghề sửa chữa xe điện Online. Trong trường hợp này bạn chỉ cần đấu hai dây nguồn của bộ chống trôm vào nguồn điện tổng của xe là được ( đấu trước ổ khóa nhé ). Các dây còn lại bỏ qua không cần đấu, vì trên IC điều tốc không thiết kế rắc cắm cho các dây này nhé.

Trả lời